Các bạn đọc chơi!

Phản biện! Hãy lắng nghe bằng con tim và khối óc!

Trong nhiều ngày nay vấn đề đường sắt cao tốc trở thành vấn đề được bàn luận đề cập và cũng là vấn đề đang cần được sự lắng nghe, sáng suốt của các vị đại biểu quốc hội với tư cách là người đại diện cho quyền, lợi ích của hàng triệu đồng bào, nhân dân Việt Nam.

Có thể mỗi một vấn đề khi đưa ra bàn bạc không thể bao giờ tất cả cũng đồng tình, hoặc không phải bao giờ tất cả cũng phản đối. Nhưng mục đích cuối cùng của việc bàn luận là hướng đến một cách giải quyết mà kể cả người phản đối và người đồng tình đều có thể chấp nhận được, đều có thể hài lòng “ra về” mà không day dứt trong tâm.

Xung quanh siêu dự án “Đường sắt cao tốc” có nhiều người đồng ý vì cho rằng mỗi một thành tựu, mỗi một bước phát triển của đất nước đều là điều đáng mừng đáng trân trọng. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến nghĩ rằng mỗi một dự án không chỉ nhằm mục đích, hướng vào lợi ích trước mắt mà còn là lợi ích của rất nhiều thế hệ đi sau, vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Không bàn lùi những gì có lợi cho đất nước nhưng phải bàn kỹ những gì bất lợi cho đất nước, dân tộc mình. Phản biện xã hội được Đảng và Nhà nước ta coi trọng, xem như đó là những đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, xã hội đối với công cuộc xây dựng và đổi mới trong thời bình đáng được lưu tâm xem xét, và lưu tâm thì phải thực sự nhìn nhận nó bằng con tim và khối óc. Có tâm huyết mới phản biện, và phản biện như chúng ta thấy trong những ngày qua đều là những phản biện có tính chất khoa học, phản biện dựa trên cơ sở lý luận chứ không phải phản biện không có tính xây dựng, phản biện mang tính chất phá hoại. Và ngược lại chúng ta cũng biết khi những phản biện không có giá trị, phản biện mang tính chất vụ lợi tự động nó sẽ bị đào thải chứ chưa nói gì đến việc người khác chú ý, quan tâm đến.

Trong những ngày qua, khi đọc báo, lúc nghe đài, xem ti vi tôi rất đồng tình với quan điểm của lãnh đạo bộ Giao thông vận tải với mong muốn giải quyết các vấn đề nan giải liên quan đến giao thông, hạ tầng cơ sở cho giao thông, và giải quyết những vấn đề cho tương lai. Tuy nhiên tôi không đồng ý với phát biểu của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khi ông giải thích “làm đường sắt cao tốc vì muốn đi ngay vào hiện đại[1]. Hiện đại hoá không phải muốn là làm được, nó đòi hỏi phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố vồn, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, tính khả thi của ngay chính dự án “muốn đi ngay vào hiện đại”. Hơn nữa liệu với giá 75% so với giá vé máy bay mà Bộ giao thông vận tải tính toán, chắc gì những người có tiền sẽ thôi đi máy bay mà đi tàu cao tốc, hoặc những người “chân lấm tay bùn” bỏ đi xe ôtô “bẩn thỉu bụi bặm” mà ngồi lên tàu cao tốc “đẹp đẽ, sang trọng”. Giải quyết vấn đề đường sắt cái chính không phải là “muốn đi ngay vào hiện đại” mà là giải quyết vấn đề hiệu quả kinh tế, giải quyết vấn đề cho chính ngành đường sắt với thị phần “tại sao đang từ 20% mà nay chỉ còn 5%” [2]

Tôi cũng không đồng tình với ý kiến của bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Lê Doãn Hợp khi ông biện giải cho việc đồng tình với dự án đường sắt cao tốc rằng "Trước sau vẫn phải xây hạ tầng, chi bằng xây trước. Nếu để muộn hơn, giá thành càng cao lên" [3]. Nói như bộ trưởng Lê Doãn Hợp tôi cũng có thể nói để biện hộ cho “quốc nạn tham nhũng” ở Việt Nam hiện nay “Trước sau gì cũng phải làm giàu, chi bằng làm giàu khi đương chức. Nếu để về hưu rồi sao còn làm được”. Vấn đề ở đây không phải bao giờ cái đi trước cũng hay, cũng tốt. Nếu cái đi trước mà lường được hết những hậu quả về sau thì cái đi trước đó mới tốt, đáng hoan nghênh và bênh vực còn nếu cái đi trước đó mà không mang lại lợi ích thì cuối cùng nó cũng sẽ bị người đời chê bai, dè bửu.

Lợi quốc gia, lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Một chính sách tốt, một chính sách hiệu quả phải là một chính sách nhằm mang lại cho người dân sự no đủ sung túc, mang lại hạnh phúc cho người dân, mang lại hiệu quả về mặt kinh tế “thực tế và thiết thực” cho người dân chứ không phải nhằm để đánh bóng, tô điểm, lưu danh hay để đi so sánh “ta là hơn, ta là nhất, ta là người đầu tiên”.

Thiết nghĩ và cũng là mong muốn của người viết bài viết này gửi gắm đến các vị đại biểu quốc hội, những người được “dân tín, dân tin” đã “quan tâm thì quan tâm cho chót, đã thương thì thương đến cùng” hãy suy nghĩ thật kỹ càng, chín chắn, thấu đáo và toàn diện trước khi nhấn nút đồng tình để chúng ta hãnh diện khi xây dựng một Việt Nam phồn vinh, vì một Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác từng nói chứ không phải xây dựng một Việt Nam “cái gì cũng nhất thế giới”.

P.S Bài này gửi Vietnamnet, VnExpress nhưng không biết có được đăng không. Thôi thì đăng ở blog lớp mình chắc ăn vậy :)))

Comments

  1. Heheee anhyeu post dzầy đố ông tổng biên tập nào dám đăng cơ chứ (^___________________^)
    Ah có, đó là Sưtử còi, bằng chứng đang nằm rành rành đây nè ^^

    ReplyDelete
  2. Đọc xong xỉu ...
    í quên xỉu giữa đường chứ ... vẫn chưa đọc xong :P

    ReplyDelete
  3. Dạo này mày cũng wan tâm nhìu vấn đề nhĩ. À mà dù sao cũng cứ post cứ đăng gửi đi, rồi cũng có lúc bài sẽ được đăng thui. Hi vọng sau này sẽ có một thành viên trong gia đình 8a-1 là đại biểu của dân cư blog này...........

    ReplyDelete
  4. À, đăng ở blog của lớp là ko có nhuận bút nha mài, còn phải tốn tiền dẫn kao đi nhậu đó. Lí do vì đã có công ngổi đọc bài của mài he he..................

    ReplyDelete
  5. haha, vie^'t cho vui i' ma`. Thay do^?i khong khi cho blog cua lop mot ti, dong thoi tap viet chinh luan lun :))

    ReplyDelete
  6. "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây", ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) nói. (từ vietnamnet.vn)
    Kiểu này mong muốn của ku Thành khó gửi gắm được lắm :D

    ReplyDelete
  7. Chỉ một câu nói này của ông đại biểu làm chỉ số IQ của toàn dân Việt Nam "tụt" :))

    ReplyDelete
  8. Quốc hội bác dự án rùi, ku Thành mừng nhé :D

    ReplyDelete
  9. haha, xem quốc hội mà như chơi ú tim, như kiểu đá bóng phút thứ 89 mới ghi bàn:))

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Tin nhận lâu, giờ mới thông báo!

Mừng ngày nhà giáo Việt Nam